Monday, July 6, 2015

Lyrics: Eraserheads - Maling Akala



Maling Akala
Eraserheads


May mga kumakalat na balita
Na ang misis ni kuwan ay madaling makakuha
Bago maniwala mag-isip-isip ka muna
Marami ang namamatay sa maling akala

Nung ako'y musmos pa lamang ay takot sa multo
Nung ako'y naging binata, sa erpat ng syota ko
Ngayong may asawa at mayron ng pamilya,
wala namang multo ngunit takot sa asawa ko

Refrain
'Di mo na kailangang magalinlangan
Kung tama ang gagawin mo
Basta't huwag kalimutang magdahan-dahan
Kung 'di sigurado sa kalalabasan,
kalalabasan ng binabalak mo

Chorus
Maliit na butas lumalaki,
konting gusot dumadami
Hindi mo maibabaon sa limot at bahala
Kapag nabulag ka-hah-ng maling akala

Nasa'n na ba ako?
Kaninong kama 'to?
Ilang ulit na bang nagigising sa ibang kwarto?
Naglayas sa bahay akala madali ang buhay
Ngayon ay nagsisi dahil 'di nakapagtapos

Refrain
'Di mo na kailangang magalinlangan
Kung tama ang gagawin mo
Basta't huwag kalimutang magdahan-dahan
Kung 'di sigurado sa kalalabasan,
kalalabasan ng binabalak mo

Chorus
Maliit na butas lumalaki,
konting gusot dumadami
Hindi mo maibabaon sa limot at bahala
Kapag nabulag ka-hah-ng maling akala

May mag kumakalat na balita
Na ang kaligtasa'y madaling makuha
Bago maniwala mag-isip isip ka muna
Marami ang namamatay sa maling akala

(Maliit na butas lumalaki)
Sa maling akala
(konting gusot dumadami)
Sa maling akala
Repeat 5x

Eraserheads is my favorite pinoy band of all time. Second track from their debut album "Ultraelectromagneticpop!" released on July 1993 via BMG Records (Pilipinas) Inc. & Musiko. Eraserheads was composed of Ely Buendia, Buddy Zabala, Marcus Adoro and Raimund Marasigan.



Eraserheads - Wikipedia


ultraelectromagneticpop! (mrmc 032):
A1. Easy Ka Lang
A2. Maling Akala
A3. Pare Ko
A4. Shake Yer Head
A5. Ganjazz
A6. Toyang
B1. Ligaya
B2. Tindahan Ni Aling Nena
B3. Honky-Toinks Granny
B4. Shirley
B5. Walang Hiyang Pare Ko
B6. Combo On The Run