Friday, July 10, 2015

Lyrics: Eraserheads - Pare Ko



Pare Ko
Eraserheads


Pare ko, meron akong problema
Huwag mong sabihin na naman
In lab ako sa isang kolehiyana
Hindi ko maintindihan

'Wag na nating idaan
Sa maboteng usapan
Lalo lang madaragdagan
Ang sakit ng ulo at bilbil sa tiyan

Anong sarap, nung kami'y naging magkaibigan
Napuno ako ng pag-asa
Yun pala hanggang dun lang ang kaya
Akala ko ay pwede pa

Masakit mang isipin kailangang tanggapin
Kung kelan ka naging seryoso tsaka ka niya gagaguhin

Oh, Diyos ko ano ba naman ito
'Di ba, tangina, nagmukha akong tanga
Pinaasa niya lang ako
Lecheng pag-ibig to, oh
Diyos ko ano ba naman ito

Sabi niya ayaw niya munang magkasiyota
Dehins ako naniwala
Di nagtagal naging ganun na rin ang tema
Kulang na lang ay sagot niya

Ba't ba ang labo niya
'Di ko mapinta
Hanggang kelan maghihintay ako ay nabuburat na

Pero minamahal ko siya
'Di biro, T.L. ako sa kanya
Alam kong nababaduyan ka na sa mga sinasabi ko
Pero sana naman ay maintindihan mo

O pare ko (O pare ko) meron ka bang maipapayo
Kung wala ay okey lang (kung wala ay okey lang)
Kailangan lang ay ang iyong pakikiramay
Andito ka ay ayos na (andito ka ay ayos na)

Masakit mang isipin kailangang tanggapin
Kung kailan ka naging seryoso tsaka ka niya gagaguhin

Oh, Diyos ko ano ba naman ito
'Di ba, tangina, nagmukha akong tanga
Pinaasa niya lang ako
Lecheng pag-ibig to, oh
Diyos ko ano ba naman ito

One of my favorite tracks! Third track from their debut album "ultraelectromagneticpop!" released on July 1993 via BMG Records (Pilipinas) Inc. & Musiko. Track was also included in their compilation "Anthology" released 2004. Eraserheads was composed of Ely Buendia, Buddy Zabala, Marcus Adoro and Raimund Marasigan.

Eraserheads - Wikipedia


ultraelectromagneticpop! (mrmc 032):
A1. Easy Ka Lang
A2. Maling Akala
A3. Pare Ko
A4. Shake Yer Head
A5. Ganjazz
A6. Toyang
B1. Ligaya
B2. Tindahan Ni Aling Nena
B3. Honky-Toinks Granny
B4. Shirley
B5. Walang Hiyang Pare Ko
B6. Combo On The Run